Làm hệ thống âm thanh với mạch Audio Digital Processor-Banlinhkien

Chào mừng các bạn quay trở lại với bài viết của banlinhkien, chắc hẳn qua đoạn mở đầu khá chất vừa rồi các bạn cũng biết được chủ đề video ngày hôm nay của chúng ta đúng không? Video ngày hôm nay mình và các bạn sẽ cùng tự buil, cùng tự lắp ráp 1 chiếc loa nghe nhạc cực kì hay luôn. Và chiếc loa này được cấu tạo như thế nào, lắp ráp ra sao chúg ta hãy cùng tiến vào bài viết này nhé.

Trước mắt các bạn đây là 1 cặp loa mà mình mới nhảy được của ông anh mình, nghe đâu đó mỗi chiếc loa này có giá 250k gì đó, cũng khá đắt nên âm của nó chắc cũng hay, mình nghĩ như vậy . Nhưng mà lúc nghe thì tệ lắm các bạn ạ. Do ông ấy dùng mạch âm li hơi chán. Loa ngon mà mạch âm thanh k ngon thì k ăn thua. 2 chiếc loa này thì mình đã gắn sẵn lên tấm gỗ mà hôm qua mình phải ra tận hiệu làm mộc để đặt làm đế giữ 2 chiếc loa này rồi, mình gắn keo thử xong không rút ra được luôn. Tiếp theo chúng ta sẽ cùng khám phá chiếc lôa này để xem nó có ngon làhnh cành đào không nhé.

2 chiếc loa này có 1 hệ thống âm thanh khá đầy đủ. Ngoài 1 chiếc loa bass gắn ngay trên này thì ở dưới này có có thêm 2 loa bass cộng hưởng, giúp tăng âm bass âm trầm của chiếc loa này, giúp âm hay hơn. Các bạn có thể thấy khi mình bóp 2 chiếc loa cộng hưởng thì loa bass ở trên cũng nhún nhảy theo, chứng tỏ loa kín để đảm bảo cho 3 chiếc loa bass này phối hợp tốt với nhau.

Ở ngay bên cạnh đây là 2 chiếc loa treble, như vậy là 1 chiếc loa này đáp ứng cả hệ thống âm thanh bao gồm loa treble và bass khá xịn sò. 

Giờ mình sẽ tháo 1 chiếc loa xem chất lượng bên trong của nó nhé. Đầu tiên là mở từ loa bass, đó, các bạn có thể tự nhìn và đánh giá chất lượng của chiếc loa này nhé, còn mình nhận thấy nó khá ổn đấy, loa chẳng ghi thông tin gì mặt sau nên mình cũng k biết đây là loa công suất bnhiêu wát. Nhưg với kích thước này thì mình đoán là 10w. đây là đường dây cấp âm thanh cho loa, hình như đường dây loa bass và loa treble riêng các bạn ạ.

Mình sẽ đóng lại để tiếp tục tìm hiểu đến phần loa treble phía dưới, cũng dùng tua-vít để mở ra. Sau khi mở trên tay mình đang là phần loa treble, được gắn trên một phần khung hình vuông nhìn khá nhỏ nhắn và xinh xắn, tương tự như loa bass, cũng không có thông tin gì phía sau nên mình cũng đoán rằng đây là chiếc loa có công suất 3w, và tổng công suất của 1 chiếc loa này bao gồm 2 treble và 1 bass sẽ rơi vào khoảng 15w. Nên mình sẽ chọn mạch audio khoảng 15w mỗi kênh là ổn rồi.

Để chọn được mạch audio phù hợp thì các bạn có thể truy cập website banlinhkien.com và tìm kiếm với từ khóa Module audio, kết quả sẽ ra hàng loạt các mạch audio với công suất từ 1w đến 600w cho các bạn tha hồ chọn lựa, và 1 chiếc mạch mà mình nhắm đến đó chính là Module Audio TA2024 HIFI, đây là chiếc mạch audio được rất nhiều bạn đánh giá cao và mình cũng vây, đây là module âm thanh thuộc dòng Class T nên đầu ra âm thanh có mức sai số thấp như dòng module Class AB nhưng lại mang đến hiệu suất âm thanh tuyệt vời như dòng Class D, tạo ra âm thanh trung thực nghe rất hay. Module này sử dụng điện áp 12v DC và có công suất 15w mỗi kênh, nên hoàn toàn phù hợp với mạch audio mà mình đang nhắm tới. mình sẽ gắn nó xuống phần đế đã có sẵn các cọc đồng.

Chỉ cần mỗi mạch này là đã có thể nghe nhạc được rồi, nhưng để tiện lợi hơn trong thời đại số này thì mình sẽ sử dụng 1 chiếc Module Audio Giải Mã Tích Hợp Bluetooth 4.1 để có thể giúp loa có khả năng nhận tín hiệu bluetooth giúp nghe nhạc tiện lợi hơn đỡ phải cắm dây lằng nhằng. 

Vì hiện tại nếu sử dụng 2 mạch này bạn sẽ không điều chỉnh được âm sắc, không điều chỉnh được bass trebl nên Ở đây mình còn dùng thêm 1 mạch Audio Digital Processor đã được bên mình review lần trước để làm mạch âm sắc cho đôi loa này. Mình cũng đã đấu nối sẵn một số dây cho mạch, như 2 dây trắng đây là dây cấp nguồn, đây là dây cấp âm thanh vào và mình sẽ sử dụng chính tín hiệu âm thanh từ module bluetooth này. Còn dây âm thanh đầu ra mình sẽ nối với mạch audio Hifi ở đây. Và mạch mình sẽ để ra phía trước này vừa tiện có thể nhìn được màn hình của mạch cũng như tăng thêm độ hầm hố của cả cụm loa sau khi hoàn thành. Ở đây mình có một jack nguồn DC 12V, dùng để cấp nguồn cho mạch HIFI cũng như mạch âm sắc. Tiếp theo mình sẽ kết nối cặp loa này với mạch audio. Tiếp đó mình dùng keo nến để có thể cố định mạch âm sắc, cùng jack nguồn lên phần đế này. Sau đó đi lại 1 số dây cho gọn gàng hơn. Mình đặt loa lên phần đế gỗ rồi dùng ốc vít cố định 2 phần lại với nhau để được như thế này.

Có âm thanh thì nên có ánh sáng để tạo thành 1 hệ thống âm thanh ánh sáng lung linh giúp bạn giải trí vào buổi đêm, ở đây mình sử dụng dải led ws2812 kết hợp với 1 mạch điều khiển led nháy theo nhạc. Mình sẽ gắn dải led này lên phía trên. Còn phần mạch điều khiển âm thanh mình sẽ cố định nó xuống bằng keo nến. Tiếp đến vì mạch này dùng nguồn 5V nên không thể đấu trung với mạch âm sắc hay HIfi, mình sẽ đấu hàn trực tiếp lên mạch bluetooth để lấy nguồn 5v, 

Vậy là mình cũng đã hoàn thành xong công đoạn gắn mạch vào đôi loa để có 1 bộ loa như thế này. Giờ mình sẽ bắt đầu cắm điện, trước tiên là jack DC nguồn 12V cấp điện cho mạch HIFI và âm sắc của loa. Tiếp đến sẽ là 1 jack micro usb cấp nguồn 5V cho mạch bluetooth, cùng mạch led, mình mình dùng nguồn riêng như vậy để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt hơn. Ban đầu mình định dùng mạch buck hạ áp xuốg 5v nhưng sợ loa bị kêu. Cắm điện vào mạch bulute sẽ phát ra tiếng nhưng là tiếng tàu, nghe hơi khó chịu. nhưng các bạn đừng đánh giá nó vội, hãy để mình bật nhạc cho các bạn thưởng thức xem chất âm của bộ loa sau khi mình độ chế thêm sẽ như thế nào…… giờ mình và các bạn sẽ thử test 1 số bài nhạc để cảm nhận chất âm của bộ âm thanh này của mìn nhé.

Ở bài viết thì mình không thể cho các bạn nghe được chất âm của sản phẩm sau khi làm xong, Nhưng các bạn có thể lên kênh youtube của Banlinhkien đón xem để cảm nhận rõ nhất của âm thanh từ bộ âm thanh này, mình cũng thử rất nhiều thể loại nhạc cho các bạn có thể thưởng thức.

Và vừa rồi là màn test chất âm của bộ âm thanh này. Các bạn thấy chất âm của bộ này như thế nào? Còn riêng mình thấy chất âm cũng khá hoàn hảo , mặc dù âm bass hơi nông 1 chút và âm treble thì hơi chói. Nhưng vấn đề này bạn có thể điều chỉnh dễ dàng bằng mạch âm sắc rất ngon ở đây. Các bạn thấy bộ loa mình vừa tạo lên thế nào có thể để lại ý kiến xuống phía dưới cho mình biết. Còn về mình sau khi hoàn thành nó, được ngồi thư dãn nghe những bản nhạc yêu thích được phát ra từ bộ loa này làm mình rất thoải mái. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết, xin chào và hẹn gặp lại các bạn.

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN