Giới thiệu bộ kit micro:bit Yahboom-Banlinhkien

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với bài viết của banlinhkien.

Trước đây trên kênh, mình đã có giới thiệu đến các bạn một kit học tập microbit. Bộ kit ấy vô cùng nhỏ gọn, phù hợp với rất nhiều các bạn đang muốn tìm hiểu về lập trình. Hay nó cũng vô cùng thân thiện với các em nhỏ, giúp phát triển tư duy, thỏa mãn đam mê, cùng với đó trẻ nhỏ sẽ thỏa sức sáng tạo với nó. Tiếp nối video kit học tập microbit, thì trong video ngày hôm nay mình muốn mang đến cho các bạn một bộ kit nữa của microbit. Nhưng bộ kit này sẽ vô cùng thú vị, cũng như các bạn có thể thoải mái phát triển những ý tưởng trong đầu mình khi sử dụng bộ kit này. Bộ kít mình muốn nói đến trong video ngày hôm nay đó là bộ robot micro bit Yahboom. Vậy bộ kit lần này mình mang đến cho các bạn hấp dẫn như thế nào, thì mời các bạn tiếp tục cùng mình khám phá trong video này nhé.

Đầu tiên bộ kit này sẽ không chỉ đơn giản là có thể chạy đèn led phát sáng. Mà nó sẽ là cả một con xe robot có tên là bộ robot micro bit Yahboom. Với bộ robot này các bạn có thể viết code cho nó, hay dùng code của nhà phát triển đã lập trình sẵn, để điều khiển di chuyển của chiếc xe này. Nhưng trước tiên mình phải khám phá xem trong hộp này có nhưng gì chứ nhỉ, cũng cần chuẩn bị thì mới có thể bắt tay vào làm chứ. 

Mình sẽ bắt đầu đi từ ngoài vỏ hộp cho các bạn xem trước, ở mặt trước chính giữa sẽ in hình sản phẩm sau khi lắp hoàn thiện. Ở mặt bên cạnh sẽ hiển thị 1 vài khung code cho chiếc xe này, nhìn cũng rất màu mè, nhưng lại có cảm giác vô cùng thân thiện. Tiếp đến ở góc này sẽ có tên của hãng sản xuất Yahboom. ở bên Đối diện, có thể nói nhà sản xuất muốn khẳng định lại đây là một chiếc xe thông minh với tên là smart car. Còn về bên ngoài sẽ được phủ một màu xanh dương nhìn rất mát mẻ trong mùa hè này. Chiếc vỏ này được làm khá chắc chắn, mình nghĩ như vậy sẽ giúp bảo vê các linh kiện bên trong. Nào mình cũng đi mở hộp thôi. Ở phần trên nắp hộp sẽ có 2 miếng có thể là sắt vì nó không hút chiếc thước kẻ của mình. Còn ở phía dưới chắc là 2 miếng nam châm để giúp nắp hộp có thể bám dễ dàng. Sau khi mở nắp ,ta có thể thấy bên trong là 1 tờ giấy, mở ra thì cũng khá to đấy chứ. Tờ giấy này là dành cho phần tracking của bộ robot này.

Để qua một bên tí nữa mình sẽ thử xem khả năng của nó thế nào. Tiếp đến lại đến 1 tờ giấy khác, đây là tờ giới thiệu sản phẩm cũng như hướng dẫn lắp ghép bộ robot. Vì toàn bộ tờ giấy này được viết bằng tiếng trung, nên mình không đọc được tí nào, chắc mình cũng chỉ nhìn hình để có thể lắp theo theo thôi. Tiếp đến lại là 1 tờ giấy nữa, chắc là giấy giới thiệu sản phẩm nên được viết bằng rất nhiều thứ tiếng nhưng lại hơi tiếc vì không có tiếng việt, lại để qua một bên nào. Thêm một tờ giấy nữa mà cũng toàn tiếng anh nên chắc mình không có sức để đọc được rồi.

Mình nghĩ là đã hết đống sách rồi, giờ ở đây bên ngăn to này sẽ là 1 phần kết nối với microbit.Ở phần đế kết nối ngay chỗ này là 2 đèn pha. Chỗ này là cảm biến dò light. Phía dưới là 2 cảm biến chuyển động trái phải. Chân cắm micro:bit. Đây là chỗ để cắm cảm biến siêu âm. Chân cắm pin cấp nguồn. Công tắc nguồn. Chân micro để sạc cho pin. 2 chân cắm động cơ. Đó là những phần trên đế mà mình sẽ dùng tới. Bên cạnh ngăn nhỏ hơn là chỗ đặt microbit rất nhỏ nhắn, còn có màu hồng nhìn cũng ngộ nghĩnh đấy chứ.

Ở đây chắc chắn có tầng thử 2 nên mình sẽ nhấc phần xốp giữ này lên, ở dưới còn nhiều đồ quá nhỉ. Mình thấy có rất nhiều túi, túi đầu tiên mình đang cầm là túi đựng một cục pin. nhưng vì trên pin không có ghi gì nên mình không thể biết về dung lượng của viên pin. Viên pin ấy đã được nối sẵn với 1 chân hit 2p đực. Đến với túi tiếp theo nào đây là túi đựng cảm biến siêu âm. Cảm biến ultrasonic trông khá là sịn sò, nhìn chú robot này cũng giống như người có đôi mắt to ấy chứ. Tiếp đến, là một túi động cơ chuyển động cũng như gá đỡ trục động cơ. Thêm vào đó là 1 túi nhỏ đựng ốc, 2 con giá đỡ cảm biến siêu âm. Còn được tặng 1 sợi cáp micro usb để có thể sạc và chuyền dữ liệu cho microbit. 2 chiếc bánh xe để gắn vào động cơ giúp robot có thể di chuyển một cách mượt mà. Thế là cũng gần hết rồi,chỉ còn lại 1 chiếc điều khiển để giúp các bạn để có thể dễ dàng hơn trong việc điều khiển chú robot. À vẫn còn 1 thứ nữa mình quên mất là nhà sản xuất đã tặng 1 chiếc tua vít để bạn có thể siết các con ốc trong bộ sản phẩm này, và cả 1 tấm mica để làm giá đỡ toàn bộ phần cảm biến nữa chứ. Vậy là mình vừa giới thiệu cho các bạn xong tất cả những gì có trong chiếc hộp này.

Giờ mình và các bạn sẽ cùng đi lắp ghép hoàn thiện xem nó sẽ như nào nhé.

Đầu tiên mình sẽ phải sử dụng đến tờ giấy toàn tiếng trung này để có thể xem cách lắp ghép sao cho chính xác, dù mình chả thể đọc được chữ trung quốc nào trên đó, nhưng có thể cho trẻ em sử dụng được vì mình nghĩ nó cũng dễ thôi. Đầu tiên mình sẽ lắp động cơ vào máy bằng cái giá đỡ động cơ, gắn ốc vào rồi vặn. Sauk hi lắp được như thế này, mình sẽ cắm hit2p đực vào hit 2p cái ở ngay cạnh đây. Đúng là rất phù hợp với trẻ con và người có bàn tay nhỏ chứ như tay mình hơi to vặn vào không được thuận cho lắm. Nhưng sau một hồi chật vật, mình cũng vặn vào được các bạn ạ. Tiếp đến gắn bánh xe vào 2 trục của xe. Dùng ốc và vít để có thể cố định trục điều hướng lên phần đế. Công đoạn này vì tay mình to nên nhìn có vẻ hơi lóng ngóng nên các bạn thông cảm nhá. Thế là hoàn thiện xong phần đế, cũng khá nhanh đấy chứ.

Tiếp đến là phần phía trên, mình sẽ lắp thanh đỡ cảm biến vào tấm mica và vặn vào chân đồng bằng vít loại dài, ở trong túi ốc vít nhá các bạn.Vít ngắn vẫn lắp được nhưng mình có cảm giác nó không đủ chắc chắn. Chỉ dùng vít dài cho 2 chân phía trước có thanh đỡ thôi. Còn 2 chân phía sau lắp vào mica thì dùng vít ngắn là được rồi. Hoàn thiện xong rồi, mình sẽ gắn khung đó lên đế bằng mấy con ốc ngắn còn lại. Cũng rất nhanh và đơn giản để hoàn thành công đoạn này. Công đoạn tiếp theo cần làm là gắn cảm biến lên giá đỡ. Dùng ốc và vít làm cho chúng có thể liên kết với nhau. Các bạn có thể giữ ốc như mình để có thể siết nhé, theo mình thì không cần siết quá chặt đâu vì lúc tháo ra sẽ rất khó và ảnh hưởng đến bo mạch. Sau khi gắn xong cảm biến, mình sẽ tiếp tục kết nối cảm biến cùng với phần đế phía dưới qua sợi hit 4P này. Giờ việc cần làm là gắn pin vào đế rồi cắm vào chân , thế là hoàn thành rồi đấy. 

Nhưng giờ cắm micro.bit vào thì cũng không thể chạy được ngay vì trong micro.bit chưa có code để di chuyển. Các bạn có thể truy cập makecode.microbit.org để viết code. Đây là của web code với giao diện cũng khá thân thiện với người dùng. Các bạn có rất nhiều lựa chọn để tạo nên code của mình. Ở đây có hiển thị bảng led tùy ý giúp các bạn điều chỉnh, có rất nhiều kiểu hiển thị cho các bạn. Web vô cùng đơn giản, nhiều màu sắc phù hợp với các em nhỏ ham học hỏi và sáng tạo. Các bạn chỉ cần kéo thả các thanh vào cửa sổ làm việc, có 2 thanh, 1 là start chỉ hiển thị một lần khi bạn bật máy. Còn thanh forever hiển thị sau nhưng nó sẽ hiển thị liên tục không ngừng. các bạn có thể nhìn thao tác của mình, chỉ cần chọn mục bạn muốn hiển thị, rồi kéo vào cửa sổ làm việc. Các bạn có thể tạo ra hình từ từ hiện rồi biến mất và lặp lại y hệt như vậy. Còn rất nhiều cách hiện thị khác trên micro.bit các bạn có thể từ từ tìm hiểu. Sau khi có được code ưng ý và ấn download thì file sẽ được lưu về máy và các bạn chỉ việc copy vào microbit là có thể sử dụng rồi. 

Nhưng nếu chưa muốn tìm hiểu về code mà muốn máy hoạt động luôn thì các bạn có thể trang vào web của yahboom để tải file code đã được viết sẵn. Ở đây mình sẽ sử dụng code có sẵn để chạy thử cho các bạn xem nó hoạt động thế nào. Ở trong file, có sẵn rất nhiều code từ nhà phát hành để các bạn có thể tìm hiểu.

Các bạn có thể xem trên kênh youtube của mình để có thể thấy hoạt động rõ ràng hơn.

Vậy là vừa rồi, mình đã mang đến cũng như giới thiệu cho các bạn một bộ robot mirco.bit. Đây là một bộ robot học tập theo mình thấy là khá tuyệt vời vì có rất nhiều chế độ cho các bạn sử dụng , cũng như giúp các em nhỏ có thể tập làm quen với code và tìm hiểu về mạch điện tử. Các bạn thấy thế nào về bộ robot này? Hãy để lại bình luận xuống phía dưới cho mình biết nhé. Giờ thì cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi video, xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những video tiếp theo.

 

 

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN