Chế led cube 3x3x3- nạp code bằng điện thoại- Banlinhkien

Chào mừng các bạn quay trở lại với bài viết banlinhkien . Video ngày hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm 1 chiếc đèn trang trí khá độc đáo mà lại mang tính học tập rất cao. Đó chính là làm Led cube 3x3x3 và điều đặc biệt là mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nạp code hay thậm chí viết code bằng chính chiếc điện thoại chạy hệ điều adroid 1 cách cực kì đơn giản, thích hợp với bạn nào không có máy tính mà vẫn có đam mê lập trình hay muốn tìm hiểu về arduno. Và không để mất thời gian . mình và các bạn sẽ cùng tiến ngay vào bài viết này thôi nào.

Trước khi làm 1cái gì đó thì điều đầu tiên chắc chắn là chuẩn bị. ở đây mìh đang có 1 tấm PCB 9x15CM (Loại Tốt) các bạn có thể chọn loại bình thường cho rẻ nhé.

Tiếp đến là mình sử dụng 1 kit arduino nano CH340, thực ra bạn sử dụng KIT arduino nào cũng được, nhưng để nhỏ gọn và mức giá dễ chịu thì mình dùng con này.

Còn đây là 2 cái jump đơn cái 2.54 16 chân mình dùng để cắm với arduino, k cần phải hàn trực tiếp xuống mạch, để có thể rút adruino ra dễ dàng .

Tiếp đến không thể thiếu bóng led, làm led cube 3x3x3, tức là sẽ có 3 tầng và mỗi tầng có 9 bóng led, 3 tầng các bạn cần 27 bóng led, ở đây mình dùng led 5mm đục xanh dương, các bạn có thể dùng loại led khác nhiều màu hơn cho đẹp cũng được nhé.

Có led thì cũng không thể thiếu trở được. ở đây mình dùng Trở Vạch 1/4W 5% 120R để hạn dòng cho led.

g thể thiếu trở được. ở đây mình dùng Trở Vạch 1/4W 5% 120R để hạn dòng cho led. Ở đây mình còn sử dụng 1 tấm Fomex 5MM A5 nữa, ngoài fomext các bạn có thể tận dụng bìa cứng hoặc gỗ. và Đó là những gì mình chuẩn bị để làm khối lập phương trang trí. Giờ bắt tay vào ngay thôi nào.

Đầu tiên mình vẽ 1 đường chia đôi tấm fomex ra là 2 phần, dùng dao dọc dấy để có thể cắt chún ra. Cắt ra được 2 miếng nhỏ hơn bằng nhau như vậy. mình sẽ gắn keo ghép chúng lại với nhau để tăng độ dày lên 1cm. Sau đó thì mình sẽ dùng bút và thước kẻ để vẽ các đường làm khuôn cắm led với tổng kích thước hình vuông lớn là 5x5m và chia đều thành 4 ô vuông nhỏ bên trong với kích thước 2.5x2.5cm.

Sau đó mình dùng 1 mũi khoan có đường kính bằng với bóng đèn led, để khoan lên 4 góc của những hình vuông nhỏ để cắm led vào như thế này. Trước khi cắm thì các bạn cần xác định châm âm và dương của led, bóng led mới thì chân dài của led là chân dương, còn chân âm là chân ngắn hơn. Sau khi khoan những lỗ nhỏ như vậy mình gắn bóng led vào từng lỗ nhỏ đó. Gắn đều sao cho chân dài tức chân âm hướng ra bên ngoài hình vuông. Gắn xong thì mình sẽ được 1 tầng led như này, Tiếp các bạn cần bẻ chung tất cả các chân âm bóng led nối chúng lại nhau như thế này, châm dương giữ nguyên. Sau khi bẻ chung các chân âm lại với nhau thì bạn cần hàn cố định chúng lại với nhau. Sau khi hàn xong thì mình được 1 tầng led như thế này. Cứ như vậy các bạn cần làm thêm 2 tầng nữa, tổng cộng là 3 tầng như thế này. Khi đã có 3 tầng led rồi thì bây giờ bạn cần gắn chúng lại với nhau. 

Tầng đầu tiên mình sẽ hàn nó với tấm PCB. Mình để tầng led lệch sang 1 bên, tiếp kiện diện tích cũng như để vị trí gắn mạch arduino. Sau khi đặt được tầng led thứ nhất, mình đặt tầng led thứ 2 lên hàn các chân dương, tức chân thẳng của 2 tầng lại với nhau. Tiếp tục mình hàn tương tự tầng 3 với tầng 2, để tạo ra 1 khối hộp như vậy. Sau khi được 1 khối led như vậy rồi mình sẽ tới công đoạn hàn chân jump cái xuống tấm PCB, mình hàn theo tất cả các chân của jump. Bây giờ mình sẽ sử lí đến phần chân âm của led, chân âm của mỗi tầng đều nối chung với nhau nên chúng ta sẽ có tổng cộng 3 chân đại diện cho 3 tầng mà thôi, bây giờ các bạn cần câu 3 tầng này xuống PCB để hàn, mình sẽ bẻ chân led thừa để câu tùng tầng xuống cho đẹp. mỗi chân cột dương led này mình sẽ hàn với 1 con trở để hạn dòng, giúp led hoạt động trong thời gian dài ổn định hơn.

 

 Tiếp theo là đến công đoạn hơi phức tạp 1 chút đó là hàn kết nối các chân này lại với arduino. Các bạn có thể nhìn sơ đồ này để đấu nối nhé, mình đã phân chia ra chân dương cột led và chân âm của 3 tầng các bạn chỉ cần nối chúng lại với tên chân trên Arduino. Đấu nối cần tỉ mỉ và chính xác các bạn nhé, không rất dễ nhầm.

Và sau vài phút loay hoay thì mình đã hàn được như thế này, hơi xấu 1 chút nhưng chạy được là được. hàn xong rồi thì tấm PCB này thừa khá nhiều nên mình sẽ cắt bỏ bớt cho gọn. Sau khi cắt xong thì mình đã được sản phẩm nhỏ gọn gàng như thế này. Mình sẽ dùng máy khoan này để khoan tấm PCB lấy 4 lỗ làm chân đế cho khối đèn led này. Khi đã khoan được 4 lỗ mình sẽ sử dụng đến Vít Ren VR3T M3+5MM, và Cọc Đồng M3 10MM để lắp với nhau thành 4 cái chân đế cho khối led ở phía trên, tâng tính thẩm mĩ hơn.

Vừa rồi mình và các bạn đã hoàn thành xong phần cứng, bây giờ chúng ta sẽ tiến vào phần mềm tức nạp code cho con arduino này. Bước này thì các bạn có thể dùng máy tính hay điện thoại đều được, mình biết có 1 số bạn không có máy tính nên rất ngại khoản nạp code nên trong video này mình sẽ dùng 1 chiếc điện thoại android, tiếp đến chúng ta cần 1 dây cáp OTG micro usb hay OTG type-c tùy vào máy bạn sử dụng.tiếp theo là 1 dây mini usb để kết nối với arduino. Trước khi có thể nạp code các bạn cần tải và cài phần mềm adruinodroid từ chợ ứng dụng về mấy. Mở ứng dụng lên các bạn có thể thoải mái viết code, mặc dù hơi thiếu 1 số tính năng so với phiên bản trên máy tính chút thôi. Ở đây mình sẽ sử dụng code đã viết sẵn để nạp, các bạn có thể tải dưới phần mô tả video nhé. Đầu tiên nhấn vào dấu 3 chấm, chọn setting. Ấn chọn board, rồi chọn arduino. Khi mới đầu nó sẽ ở UNO các bạn phải tích chọn vào dòng của board các bạn đang sử dụng, như của mình thì là board nano w atmega328 old bootloader nhé. Giờ mình sẽ chọn đến file code mà link tải mình sẽ để ngay dưới phần mô tả. Các bạn ấn Sketch, sau đó chọn open, và ấn vào from Device. Chọn yes để đóng cái file code mình vừa thử cho các bạn xem. Đến bước này các bạn tìm file thư mục chứa file code được tải về. Tên file là COD_Led_CUBE_3x3x3.ino. Ấn select. Đây là phần code, các bạn có thể tự sửa để led có thể nháy theo ý thích của mình mong muốn, rất tuyệt vời khi các bạn có thể thay đổi ngay trên điện thoại không nhất thiết cắm vô máy tính. Rất tiện cho các bạn muốn là quen arduino mà chưa có kinh phí để đầu tư máy tính. Đây là phần mềm khá tốt cho các bạn có thể tự nghiên cứu, rất phù hợp cho các bạn học sinh. Trước khi nạp các bạn ấn vào tia sét này để kiểm tra lỗi trước khi nạp, nếu code không lỗi thì chúng ta đã có thể nạp được. đợi một lúc cho thanh phầm trăm dưới chạy xong. Nhìn khác giống hacker chuyên nghiệp đấy chứ. Nó hiện chứ compilation finished đã xong rồi. Giờ đến lúc nạp các bạn ấn vào biểu tượng như hình nút download phía trên, hiện lên một bảng thông báo các bạn ấn ok. Các bạn có thể thấy nó đang loading, đến khi nạp xong thành công đèn led của chúng ta sẽ tự động sáng. Đến bước này là các bạn đã hoàn thành 1 chiếc đèn lập phương 3x3x3 rất độc đáo rồi. chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng nó nhé.

Các bạn có thể ghé kênh youtube của Banlinhkien để có thể xem video chi tiết hơn và cảm nhận led nháy.

Vừa rồi mình đã giới thiệu đến các bạn cách làm một đèn led khối trang trí sử dụng  kit arduino rất đơn giản. ngoài trang trí thì cac bạn có thể dùng nó để nghiên cứu và vọc vạch code cho led nháy lung tung theo ý muốn của các bạn rất tuyệt vời. và bài viết đến đây là hết Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết, xin chào và hẹn gặp lại.

 

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN